J. E. Cirlot – Tính biểu tượng của khu rừng và dòng sông

J. E. Cirlot

Tính biểu tượng của khu rừng và dòng sông

Duy Đoàn chuyển ngữ từ bản tiếng Anh của Jack Sage

Khu rừng

Trong phạm vi biểu tượng học tổng quát về cảnh vật, thì khu rừng chiếm giữ một vị trí đáng chú ý, và thường được tìm thấy trong những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết và truyện cổ dân gian. Tính biểu tượng của khu rừng thuộc dạng phức tạp, nhưng nó có liên kết với toàn thể các cấp độ trong tính biểu tượng của nguyên lí phái nữ hoặc của Mẹ Cả [Great Mother]. Khu rừng là nơi là đời sống thực vật sinh sôi nảy nở, không bị kiềm hãm bởi bất kì sự điều khiển hay sự vun trồng nào. Và bởi vì những tán lá trong rừng che khuất ánh sáng mặt trời, do vậy khu rừng được xem như đối nghịch với quyền năng của mặt trời và là biểu tượng của trái đất. Trong thần thoại Druid, người ta gắn khu rừng với mặt trời trong hôn nhân (49). Bởi vì nguyên lí phái nữ được coi như tương đương với cái vô thức của Con người, nên dẫn đến chuyện khu rừng cũng là biểu tượng của cái vô thức. Vì lẽ này mà Jung khẳng định rằng nỗi hoảng sợ khi ở trong rừng, là nét nổi bật trong những câu chuyện dành cho trẻ con, chính là biểu tượng cho những mặt hiểm hoạ của vô thức, tức là, cái xu hướng nuốt chửng hoặc che khuất đi lí trí (31). Zimmer nhấn mạnh rằng, tương phản với lại đô thị, ngôi nhà và vùng đất trồng trọt, tất cả vốn là những nơi an toàn, thì khu rừng chứa đựng toàn bộ những mối hiểm nguy và bọn hung ác, những kẻ thù và những căn bệnh (60). Đó là lí do tại sao khu rừng là một trong những chốn tự nhiên được dùng cho việc tôn thờ thần linh, và là lí do tại sao những tặng phẩm làm lành lại được treo trên những thân cây (vật thể cây cối, trong trường hợp này, tương đương với cái cọc dùng để hiến tế) (8)

Dòng sông

Dòng sông là một biểu tượng lưỡng nghĩa bởi vì nó tương ứng với quyền năng sáng tạo của cả tự nhiên lẫn thời gian. Một mặt, nó biểu thị cho sự màu mỡ và việc tưới tiêu đều đặn cho đất đai; và mặt khác nó biểu trưng cho dòng thời gian bất khả qui hồi và, hệ quả dẫn đến, nó biểu trưng cho cái ý nghĩa về sự mất mát và lãng quên (8, 60).

Chuyển ngữ tại Sài-gòn
20120114


Nguyên chú của tác giả:

(8) B. G. P. Diccionario universal de la mitologia. Barcelona, 1835.
(31) JUNG, C. G. Symbols of Transformation (Collected Works, 5). London, 1956.
(49) SAUNIER, Marc. La légende des symboles, philosophiques religieux et maçonniques. 2nd edn. Paris, 1911.
(60) ZIMMER, Heinrich. Myths and Symbols in Indian Art and Civilization. New York, 1946.


Nguồn:

Cirlot, J. E. “Forest.”  A Dictionary of Symbols. Trans. Jack Sage. 2nd edition. London: Routledge, 1971.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s