Orhan Pamuk – Chín ghi chú về bìa sách

Orhan Pamuk

Chín ghi chú về bìa sách

Duy Đoàn chuyển ngữ từ bản tiếng Anh của Maureen Freely

  • Nếu một nhà văn có thể viết xong cuốn sách mà không mơ mộng đến cái bìa, thì ông ta là một người khôn ngoan, đầy hiểu biết, và là người hoàn toàn trưởng thành, nhưng ông ta cũng đã đánh mất đi cái nét thơ ngây đã từng giúp ông trở thành một nhà văn ngay từ thuở ban đầu.
  • Chúng ta không thể hồi tưởng lại những cuốn sách mình yêu quí nhất mà bỏ qua cái bìa của chúng.
  • Hết thảy chúng ta đều thích được thấy cái cảnh sẽ có thêm nhiều độc giả mua sách vì cái bìa, và cũng thích được thấy cảnh các nhà phê bình khinh bỉ những cuốn sách vốn chỉ được viết dành cho những dạng độc giả như thế.
  • Việc mô tả tỉ mỉ những nhân vật chính ngay trên bìa sách không chỉ sỉ nhục trí tưởng tượng của nhà văn, mà còn sỉ nhục cả trí tưởng tượng của độc giả.
  •  Khi người thiết kế bìa quyết định rằng cuốn sách với nhan đề Đỏ và đen xứng đáng có tấm áo khoác đen và đỏ, hoặc khi họ trang trí cho những cuốn sách có nhan đề Ngôi nhà xanh hay Toà lâu đài bằng hình ảnh minh hoạ về những ngôi nhà xanh và những toà lâu đài, thì họ không làm cho ta nghĩ là họ trung thành với văn bản, mà chỉ khiến ta tự hỏi rằng liệu họ có đọc qua cuốn sách chưa.
  • Nếu ta thoáng thấy một cái bìa của một cuốn sách ta đọc đã lâu, thì ngay lập tức nó sẽ mang ta trở về lại ngày xa xưa đó, lúc mà ta cuộn mình lại trong một góc nhà với cuốn sách trên tay, và đang dấn bước vào cõi sống ẩn tàng trong đó.
  • Cái bìa sách tốt có chức năng như một cái ống dẫn, mang ta ra khỏi cõi trần tục mình đang sống, và đưa ta đến với cõi sống trong cuốn sách.
  • Tiệm sách có được nét quyến rũ không chỉ nhờ vào những cuốn sách trong đó mà còn nhờ vào sự đa dạng của các bìa sách.
  • Nhan đề cuốn sách giống như tên người vậy: Chúng giúp ta phân biệt một cuốn sách nào đó từ hàng triệu cuốn khác giống vậy. Còn bìa sách thì tựa như gương mặt người: Chúng gợi ta nhớ về một niềm vui nào đó mà ta từng trải qua hoặc chúng hứa hẹn cho ta một cõi sống an lạc mà ta chưa hề biết tới. Đó là lí do tại sao chúng ta nhìn chăm chú vào những bìa sách và mê đắm trong đó như thể đang nhìn vào những gương mặt thân thương. 


Chuyển ngữ tại Sài-gòn
20120605

Nguồn:

Pamuk, Orhan. “Nine Notes on Book Covers.” Other Colors: Essays and a Story. Trans. Maureen Freely. New York: Alfred A. Knopf: 2007.

Advertisements

One comment on “Orhan Pamuk – Chín ghi chú về bìa sách

  1. Phần Anh ngữ:

    If a novelist can finish a book without dreaming of its cover, he is wise, well-rounded, and a fully formed adult, but he’s also lost the innocence that made him a novelist in the first place.

    We cannot recall the books we most love without also recalling their covers.

    We would all like to see more readers buying books for their covers and more critics despising books written with those same readers in mind.

    Detailed depictions of heroes on book covers insult not just the author’s imagination but also his readers’.

    When designers decide that The Red and the Black deserves a red and black jacket, or when they decorate books entitled Blue House or Château with illustrations of blue houses or châteaux, they do not leave us thinking they’ve been faithful to the text but wondering if they’ve even read it.

    If, years after reading a book, we catch a glimpse of its cover, we are returned at once to that long-ago day when we curled up in a corner with that book to enter the world hidden inside.

    Successful book covers serve as conduits, spiriting us away from the ordinary world in which we live, ushering us into the world of the book.

    A bookshop owes its allure not to its books but to the variety of their covers.

    Book titles are like people’s names: They help us distinguish a book from the million others it resembles. But book covers are like people’s faces: Either they remind us of a happiness we once knew or they promise a blissful world we have yet to explore. That is why we gaze at book covers as passionately as we do at faces.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s