Trẻ 14 tháng tuổi có thể bắt chước hành vi bất thường nếu có ngôn ngữ kèm theo

Ảnh: © Aurum/Fotolia

Trong một nghiên cứu của trường Northwestern University công bố trên tập san Developmental Psychology thuộc American Psychological Association (Hiệp hội tâm lí học Hoa-kì) hồi tháng 7/2012, người ta đã chứng minh được năng lực của ngôn ngữ có thể khiến trẻ 14 tháng tuổi hiểu được ý định của người khác.

Khi bọn trẻ đang nhìn chăm chú thì nhà nghiên cứu thực hiện một hành vi bất thường – cô ta dùng trán để bật công-tắc đèn. Nhưng bọn trẻ diễn giải hành vi này ra sao? Liệu chúng có thấy đây là hành vi cố tình, đáng để bắt chước không? Hay chúng coi đó là hành động bất chợt thôi? Để giải đáp câu hỏi này, người ta đã cho bọn trẻ con mới 14 tháng tuổi tự chơi với cái đèn.

Các kết quả dựa trên hai thí nghiệm khác nhau đã chứng tỏ việc giới thiệu một từ ngữ mới mẻ cho một sự kiện mới mẻ diễn ra ngay sau đó sẽ tạo ra tác động mạnh khiến cho bọn trẻ có xu hướng bắt chước hành vi vừa được thực hiện ấy.Nghiên cứu đã chứng minh được là nếu hành vi đó được người ta gọi tên thì bọn trẻ có nhiều khả năng sẽ bắt chước hơn, bất luận hành vi có lạ thường ra sao đi nữa, so với trường hợp hành vi đó không được đặt tên.

Khi nhà nghiên cứu lên tiếng thông báo về hành vi bất thường của mình (chẳng hạn như nói “Cô sắp sửa cụng đầu vào công-tắc đèn đó”) thì bọn trẻ bắt chước theo. Nhưng khi cô ta không gọi tên hành động đó thì bọn trẻ không thực hiện giống vậy.

Điều này hé lộ một điều là trẻ con lúc còn nhỏ độ 14 tháng tuổi có thể phối hợp khả năng thấu hiểu về hành vi con người cùng với trực giác về ngôn ngữ con người nhằm phát hiện ra trong số các hành vi quan sát được thì nên bắt chước hành vi nào.

“Lần đầu tiên có công trình nghiên cứu chứng tỏ đối với những đứa trẻ chỉ vừa mới bắt đầu “giải mã được ngôn ngữ” thì ngôn ngữ đẩy mạnh kiến thức và hành động được chia sẻ trong cộng đồng – tự nhiên, tự phát và hoàn toàn dễ dàng”, theo lời của Sandra R. Waxman, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu và giữ chiếc ghế giáo sư Louis W. Menk của ngành Tâm lí học tại trường Northwestern.

“Đây là chứng minh đầu tiên cho thấy làm thế nào mà khi có thêm yếu tố ngôn ngữ con người thì các kĩ năng quan sát nhạy bén ở trẻ nhỏ có thể giúp chúng tăng cường khả năng nhận biết sắc sảo để đọc được các ý định ngầm ẩn bên dưới của người lớn và thúc đẩy trẻ con bắt chước hành động của người lớn.

Waxman cho biết nếu thiếu vắng ngôn ngữ và sức mạnh truyền tải ý nghĩa của ngôn ngữ thì trẻ con không bắt chước những hành động “kì lạ” này.

Waxman cho biết, “điều này nghĩa là ngôn ngữ con người cung cấp cho trẻ con chiếc chìa khoá rất lợi hại: nó giúp trẻ con mở ra thế giới rộng lớn hơn để thấy được các ý định trong hành vi của người khác; chúng ta biết là ngôn ngữ, đặc biệt là phần ý nghĩa được cả cộng đồng sử dụng ngôn ngữ đó dùng chung, chính là một trong những đường dẫn hiệu quả nhất cho nguồn tri thức văn hoá mà loài người chúng ta truyền đi từ thế hệ này sang thế hệ khác.”

Chuyển ngữ tại Sài-gòn
20121113

Nguồn:

Anyaso, Hilary Hurd. “Babies rely on words to ‘decode’ underlying intentions of others.” Northwestern University: http://www.northwestern.edu/newscenter/stories/2012/11/babies-rely-on-words-to-decode-underlying-intentions-of-others.html

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s