Kĩ năng ngôn ngữ và khả năng kiểm soát cơn giận ở trẻ

Những đứa trẻ nào lúc nhỏ (0-2 tuổi) có khả năng ngôn ngữ phát triển tốt thì lúc lớn hơn một chút (lứa tuổi mẫu giáo) sẽ có khả năng kiểm soát cơn bực dọc và ít thể hiện cơn giận của mình. Đó là kết luận từ một nghiên cứu dài hơi của các nhà nghiên cứu thuộc trường Pennsylvania State University, được công bố trên tập san Child Development.

“Đây là lần đầu tiên một chứng cứ rút từ một nghiên cứu dài hơi về việc năng lực phát triển ngôn ngữ ở thời kì đầu cho ta biết trước những đặc điểm trong khả năng điều tiết cơn giận của trẻ ở giai đoạn sau”, theo lời của Pamela M. Cole – giáo sư tâm lí học, khả năng phát triển con người và gia đình học của trường Pennsylvania State University, và là nhân vật chính yếu trong cuộc nghiên cứu này.

Việc bùng nổ cơn giận như quấy khóc là thứ người ta thường thấy ở trẻ nhỏ từ 0 đến 2 tuổi, nhưng vào độ tuổi trẻ đến trường, thì người lớn mong chúng có thể tự chủ hơn. Để giúp chúng đạt được điều này, người ta dạy trẻ các kĩ năng ngôn ngữ như dạy trẻ biết cách dùng lời của mình để truyền đạt ý định. Nghiên cứu này tìm cách xác định xem liệu việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ có liên hệ gì đến việc phát triển khả năng kiểm soát cơn giận. Liệu việc phát triển năng lực ngôn ngữ có làm giảm đi cơn giận của trẻ ở độ tuổi từ 2 đến 4? 

Các nhà nghiên cứu xem xét 120 đứa trẻ trong khoảng từ 18 đến 48 tháng đến từ các gia đình trên mức nghèo nhưng lại có thu nhập dưới mức trung bình. Bằng cách tới thăm nhà và mời trẻ đến phòng thí nghiệm, họ đo lường năng lực ngôn ngữ ở trẻ và khả năng đương đầu với những việc có thể làm trẻ trở nên nản long, bực dọc.

Trong một tác vụ diễn ra tại phòng thí nghiệm, người ta yêu cầu trẻ hãy chờ 8 phút trước khi mở quà, bởi mẹ chúng đang “làm việc” (trả lời một loạt câu hỏi về cách trẻ thường đương đầu với việc chờ đợi thế nào). Trong khoảng thời gian 8 phút đợi chờ đó, người ta quan sát cơn giận và các chiến lược điều tiết ở trẻ. Trong số những chiếc lược bọn trẻ dùng là tìm kiếm sự ủng hộ (“Mẹ ơi, xong chưa mẹ” hoặc “chả biết cái này là gì nữa”) và tự làm mình xao lãng đi khỏi món quà (như chế ra câu chuyện nào đó, hoặc đếm lớn thành tiếng).

Những đứa trẻ nào khi còn nhỏ (0-2 tuổi) có kĩ năng ngôn ngữ tốt hơn và phát triển ngôn ngữ nhanh hơn, thì khi lên 4 chúng sẽ ít thể hiện cơn giận của mình hơn so với những đứa trẻ đồng trang lứa vốn có kĩ năng ngôn ngữ không tốt bằng khi còn nhỏ. Những đứa trẻ phát triển ngôn ngữ nhanh hơn thì lúc lên 3 chúng thường bình tĩnh tìm kiếm sự hỗ trợ từ mẹ mình trong lúc chờ đợi, rồi khi lên 4 thì chúng ít tỏ ra giận dữ hơn. Những đứa trẻ đó khi lên 4 cũng có khả năng dành thời giờ để làm việc khác, nhờ vậy mà chúng chịu đựng được sự chờ đợi.

Theo giáo sư Cole, “kĩ năng ngôn ngữ tốt hơn có thể giúp trẻ dùng lời nói thay vì dùng cảm xúc để truyền tải nhu cầu, và chúng có thể dùng trí tưởng tượng để tự chơi một mình trong khi chịu đựng những lúc chờ đợi dễ gây nản lòng”.

Chuyển ngữ tại Sài-gòn
20121224

Nguồn:

“Toddlers’ Language Skills Predict Less Anger by Preschool.” Science Daily, 12/2012.
http://www.sciencedaily.com/releases/2012/12/121220080445.htm

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s