Joshua Gowin – Tại sao giáo dục mầm non lại có ích cho bộ não của trẻ?

Câu nói thông thái “Cho con cá, chỉ giúp được một ngày; dạy cho cách câu cá, giúp được cả đời” vẫn tồn tại một vấn đề là không cho ta biết khi nào nên tiến hành việc dạy đó. Một nghiên cứu mới đây cho biết nếu bạn để đến lúc họ đói, thì quá trễ. Trước lúc trẻ đi mẫu giáo có thể là thời điểm tốt nhất để truyền thụ các kĩ năng sống quí giá.

Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa công bố kết quả công trình nghiên cứu trong 25 năm về việc tìm hiểu các tác động của giáo dục mầm non và các dịch vụ đi kèm suốt 6 năm tiếp theo đối với một nhóm hơn 100 trẻ ở nội ô Chicago. So với những trẻ không được hưởng giáo dục mầm non và các dịch vụ đi kèm thì những trẻ được hưởng có thể được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn và ít có nguy cơ hư hỏng . Tỉ lệ bỏ học cao ở nam giới và trẻ em đã chứng tỏ lợi ích của giáo dục mầm non. Vậy những lợi ích đó là gì?

Một trong những khám phá quan trọng nhất về sự phát triển não bộ cho thấy bộ não trải qua những giai đoạn then chốt trong việc học hỏi. Nếu bạn ngăn bộ não không cho nó tiếp xúc thông tin trong khoảng thời gian trọng yếu này, thì bộ não có thể sẽ không bao giờ phát triển bình thường được nữa; cơ hội ấy đã mất đi rồi. Mặt khác, một số trải nghiệm sớm có thể giúp tăng cường sự phát triển của bộ não còn đang hoàn thiện, và có khả năng làm thay đổi hành vi trong suốt đời người.

Trong thập niên 1930s, Konrad Lorenz, một nhà tập tính học và động vật học được trao giải Nobel, đưa ra một giả thuyết thử nghiệm. Ông biết rằng bầy ngỗng con luôn bám theo mẹ từ khi chúng biết đi. Nhưng ông không biết liệu có phải chúng ra đời với một chương trình bản năng có sẵn trong não khiến chúng đi theo ngỗng mẹ, hay là ngay từ thuở nhỏ chúng đã có khả năng học hỏi để bám theo bất cứ ai ở xung quanh. Để kiểm tra ý tưởng của mình, ông lấy hai giỏ trứng và ấp cho nở. Ông để ngỗng mẹ chăm sóc bầy con đầu tiên một cách tự nhiên, và thấy chúng bám theo ngỗng mẹ bất cứ lúc nào. Với bầy còn lại, ông tự mình chăm sóc. Chúng bám theo ông như thể ông đẻ chúng ra vậy.

Để biết bầy ngỗng con có thực sự nhận ra mình không, Lorenz đặt tất cả vào trong cùng một ổ, tách biệt khỏi “các bà mẹ” của chúng. Sau đó ông để cả bầy tự tìm đến ông hoặc ngỗng mẹ. Tất cả ngỗng con bầy đầu tiên ùa tới ngỗng mẹ, và bầy còn lại ùa thẳng về Lorenz. Ngỗng con không ra đời với bản năng nhận dạng ngỗng mẹ. Thay vào đó, trong suốt giai đoạn then chốt – khoảng 12 tiếng đồng hồ sau khi nở – chúng có khả năng tìm hiểu theo bản năng để coi ai là “mẹ”, cho dù có là con người đi chăng nữa.

Phát hiện của Lorenz đã cung cấp một số bằng chứng về các giai đoạn then chốt cho sự phát triển và học hỏi. Hơn bất kì loài động vật nào khác, con người đòi hỏi rất cao về việc tìm tòi học hỏi trong giai đoạn từ lúc ra đời đến lúc trưởng thành, và bạn cũng như tôi, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều phải học hỏi dù đã trưởng thành. Nếu chúng ta không dạy trẻ từ những năm đầu đời, thì việc giáo dục những kĩ năng quan trọng cần thiết để thành công sau này sẽ trở nên quá trễ.

Dù không dạy các môn kinh tế thị trường hay khoa học thần kinh, nhưng trường mẫu giáo có thể cung cấp những kĩ năng cần thiết để tìm kiếm và duy trì nghề nghiệp sau này trong cuộc sống. Quan trọng hơn hết, trẻ học được cách hoà nhập với bạn bè cùng trang lứa, cách kiểm soát căng thẳng và cách giải quyết vấn đề. Ở tuổi 28, những người trưởng thành được hưởng giáo dục mầm non khi còn nhỏ có thể thành đạt hơn, có địa vị xã hội và thu nhập cao hơn một cách đáng kể.

Ngoài việc thúc đẩy các triển vọng trong cuộc sống, chương trình giáo dục mầm non còn tiết kiệm được chi phí cho xã hội. Tốn khoảng 8,000 đôla để gửi trẻ đi mẫu giáo nửa ngày suốt những năm tháng đi học, nhưng lợi tức của việc tăng năng suất và giảm chi phí cho hệ thống tư pháp hình sự được ước tính khoảng trên 80,000 đôla, gấp mười lần số tiền bỏ ra.

Nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn đòi hỏi mọi người phải tìm cách nâng cao năng suốt làm việc, bao gồm cả việc cung cấp cho lực lượng lao động những loại thuốc có tác dụng tăng cường sản lượng đầu ra về mặt tinh thần, có thể gọi là sự tăng cường nhận thức. Ý tưởng ở đây là một văn phòng hoạt động dựa trên các yếu tố kích thích, ví dụ như Adderall, một phương thuốc chữa ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý), có thể cải thiện và tạo ra thêm nhiều công việc với tốc độ nhanh hơn một văn phòng hoạt động chỉ đơn thuần dựa vào cà-phê và làm việc một cách chăm chỉ. Tuy nhiên, căn cứ trên những khám phá của chương trình nghiên cứu ở Chicago, chúng ta có bằng chứng để tin tưởng giáo sư luật Henry Greely thuộc đại học Stanford, nhà đạo đức học của khoa y sinh học, khi ông nói rằng, “Sự tăng cường nhận thức tốt nhất trên thế giới chính là việc giáo dục ngay từ thuở ban đầu.”

K.H. chuyển ngữ
2013.01.23

Nguồn: http://www.psychologytoday.com/blog/you-illuminated/201109/getting-ahead-why-preschool-benefits-the-brain

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s