Peter Gray – Einstein, Twain và 48 bộ óc sáng tạo khác đã nói gì về trường lớp

Xuyên suốt lịch sử, từ Platon trở đi, những bộ óc sáng tạo đã lên tiếng chống lại các tác động tiêu cực của một nền giáo dục cưỡng ép. Sau đây là những trích dẫn từ 50 người tôi chọn ra từ những gì đã đọc, nhưng chủ yếu là từ nhiều trang mạng khác nhau.

Albert Einstein

  • Trên thực tế, không có gì lạ khi các phương pháp giáo dục hiện đại chưa bóp nghẹt hoàn toàn sự tò mò thần diệu; bởi bên cạnh sự kích thích thì nhu cầu tự do là cột trụ chính yếu cho sự phát triển tinh tế đó; không có điều này thì nó sẽ hoàn toàn đổ vỡ và mốc meo. Đó là một sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng các phương tiện cưỡng ép và ý thức trách nhiệm sẽ thúc đẩy được việc thích thú thưởng ngoạn và tìm tòi ở con người.
  • Một người phải nhồi toàn bộ những thứ này kia vào đầu mình mặc cho có muốn hay không. Sự cưỡng ép này có tác động gây nhụt chí tới mức sau khi vượt qua đợt sát hạch cuối cùng, tôi nhận thấy việc nghiên cứu bất kì một vấn đề khoa học nào cũng gây khó chịu suốt cả năm trời.
  • Ai đoan chắc rằng mình là kẻ am hiểu Chân lí và Tri thức ắt sẽ bị nhấn chìm bởi tiếng cười của các thần linh. 

Platon

  • Tri thức tiếp thu do bị cưỡng ép sẽ không ở lại trong đầu.

Trang tử

  • Phần thưởng và hình phạt là hình thức thấp nhất của giáo dục.

Mark Twain

  • Tôi không bao giờ để chuyện trường lớp can dự vào sự học của mình.
  • Xà phòng và giáo dục không đột ngột như một cuộc tàn sát, nhưng càng lâu dài thì càng dễ chết người.
  • Giáo dục bao gồm phần lớn những gì chúng ta đã gạt bỏ.
  • Đầu tiên Thượng đế tạo ra những kẻ ngốc. Để luyện tập. Rồi ngài tạo ra ban giám hiệu.

Oscar Wilde

  • Toàn bộ lí thuyết về giáo dục hiện đại gần như là vô lí. May mắn thay tại Anh, nền giáo dục không gây ảnh hưởng gì trong bất kì trường hợp nào. Nếu có, nó đã là mối đe doạ nghiêm trọng cho các tầng lớp cao hơn, và có thể dẫn tới các hành vi bạo lực.
  • Giáo dục là một điều tuyệt diệu, nhưng muôn đời nên nhớ rằng những gì đáng biết thì không ai có thể dạy được.
  • Tất cả những ai không có khả năng học đều đi dạy.

Winston Churchill

  • Khi trở về nhà, tôi đếm số giờ học cho đến cuối học kì.
  • Tôi luôn thích học, nhưng không phải lúc nào cũng thích được người ta dạy.

Woody Allen

  • Tôi căm ghét từng ngày và tiếc nuối từng giờ từng phút đã phí phạm cho chuyện trường lớp.

Dolly Parton

  • Tôi ghét trường lớp. Thậm chí tới bây giờ, khi nhìn thấy chiếc xe buýt đưa đón học sinh, tôi vẫn thấy phát bệnh. Lũ trẻ đáng thương.

George Bernard Shaw

  • Không gì trên trái đất dành cho những con người ngây thơ lại kinh khủng hơn cái trường học.
  • Những gì chúng ta gọi là giáo dục và văn hoá không gì khác ngoài việc lấy chuyện đọc sách thay cho kinh nghiệm, lấy văn chương thay cho cuộc sống, và lấy óc tưởng tượng lỗi thời thay cho thực tế đương thời.

Finley Peter Dunne

  • Những điều bạn học sẽ không khác biệt gì nhiều nếu bạn không yêu thích chúng.

Thomas Edison

  • Tôi nhớ mình chưa bao giờ theo kịp trường lớp. Tôi từng bị đội sổ.

Henry David Thoreau

  • Giáo dục thường làm gì? Nó tạo ra một con mương thẳng tắp từ một dòng suối uốn lượn tự do.
  • Làm sao những người trẻ có thể học cách sống tốt hơn việc thử một lần kinh qua đời sống?

Bertrand Russell

  • Con người sinh ra vốn u muội, chứ không ngu đần; họ bị giáo dục làm cho ngu đần.
  • Giáo dục là một trong những trở ngại chính cho trí thông minh và tự do tư tưởng.

Benjamin Franklin

  • Anh ta học rộng tới mức có thể gọi con ngựa bằng chín ngôn ngữ; và ngu đần tới mức đã mua một con bò để cưỡi.

H. L. Mencken

  • Các ông thầy bậc trung phải luôn là cái bàn toạ về cơ bản, để giúp ta tưởng tượng ra một người thông minh đang tham dự một cuộc đùa vui vặt vãnh.

George Saville, hầu tước xứ Hallifax

  • Điều phù phiếm của giáo dục là nó khiến người ta quên rằng mình là một kẻ ngu đần.

Joseph Stalin (Hừm, một kẻ ủng hộ nền giáo dục cưỡng ép)

  • Giáo dục là một loại vũ khí, có tác động phụ thuộc vào những ai nắm giữ nó trong tay và ảnh hưởng tới những ai mà nó nhắm vào.

Norman Douglas

  • Giáo dục là nhà máy của những sự lặp đi lặp lại được nhà nước quản lí.

Paul Karl Feyerabend

  • Sự giáo dục tỏ ra đáng gờm nhất ở chỗ làm vô hiệu hoá những ai cố gắng chống lại nó một cách có hệ thống.

Theodore Roosevelt

  • Một người chưa bao giờ đến trường có thể ăn trộm một toa tàu; nhưng nếu được giáo dục trong trường đại học, y có thể đánh cắp cả một đoàn tàu.

H. H. Munro

  • Nhưng, than ôi, bạn phải dạy dỗ chúng trước. Bạn đừng mong lũ trẻ sẽ hư hỏng một khi chúng chưa được nhận vào một ngôi trường tốt.

Robert Frost

  • Giáo dục lởn vởn khắp nơi cho tới khi bạn tóm được.

Gilbert K. Chesterton

  • Giáo dục là giai đoạn bạn được chỉ dẫn từ những người bạn không biết, về những điều bạn không muốn biết.

Ralph Waldo Emerson

  • Tôi trả học phí cho nhà trường, nhưng chính tụi nhóc trong trường học mới là những người giáo dục cho con tôi.

Alice James

  • Tôi tự hỏi liệu rằng nếu được giáo dục thì tôi sẽ ngốc hơn hay ít ngốc hơn hiện giờ.

Helen Beatrix Potter

  • Cảm ơn trời tôi chưa bao giờ bị gửi đến trường; nó có thể triệt tiêu một số khả năng sáng tạo.

Margaret Mead

  • Bà tôi muốn tôi được giáo dục, nên bà giữ tôi tránh xa trường lớp.

William Hazlitt

  • Những người đã tốt nghiệp chính qui từ nền giáo dục cổ điển mà không bị nó làm mụ mị thì coi như đã thoát qua được cửa hẹp.

Laurence J. Peter

  • Giáo dục là cách thức để một người đạt mức độ thành kiến cao hơn.

Anne Sullivan (Tôi kính cẩn nghiêng mình trước bà)

  • Tôi bắt đầu nghi ngờ tất cả các hệ thống giáo dục phức tạp và riêng biệt. Dường như chúng được xây dựng trên một giả định rằng mỗi đứa trẻ đều là một kẻ ngốc cần được dạy bảo cách suy nghĩ.

Alice Duer Miller

  • Một trong những nhiệm vụ phổ biến của giáo dục là chúng ta thường cắt bỏ đi cái gốc rễ sống động và cố gắng thay thế chức năng tự nhiên của chúng bằng những phương tiện nhân tạo. Vì vậy chúng ta đã ngăn chặn tính ham hiểu biết của trẻ, thế là khi chúng không có niềm hứng thú tự nhiên trong chuyện học, người ta cho chúng học thêm nhằm vượt qua những khó khăn trong học đường.

Florence King

  • Việc đến trường khi đã biết đọc cũng giống như việc ghé nhà đòn khi đã thành một cái xác ướp: người ta bắt đầu lo sợ mình sẽ bị mất việc.

Emma Goldman

  • Vì mọi nỗ lực giáo dục của chúng ta trực tiếp làm cho một đứa trẻ trở nên xa lạ với chính mình, thì nó cũng tạo ra những cá thể xa lạ với những người khác, và chúng muôn đời phản kháng nhau.

Edward M. Forster

  • Việc ăn bằng muỗng trong thời gian dài chẳng dạy ta điều gì ngoài hình dạng của cái muỗng.

William John Bennett

  • Nếu [trường lớp của chúng ta] vẫn cứ tệ hại như vậy thì chúng ta nên tuyên bố giải thể nền giáo dục, trả tiền lại cho mọi người và để họ tự giáo dục, để họ có thể bắt đầu những trường học của riêng mình.

John Updike

  • Trường học là nơi bạn đến giữa lúc cha mẹ không thể nuôi bạn, và các ngành nghề không thuê mướn bạn.

Robert Buzzell

  • Dấu hiệu của một thạc sĩ quản trị kinh doanh chân chính là anh ta thường sai nhưng ít khi tỏ ra lưỡng lự.

Robert M. Hutchins

  • Ba vấn đề lớn về quản trị trong nhà trường là chuyện giới tính cho sinh viên, chuyện thể dục thể thao cho các cựu sinh viên, và vấn đề bãi đậu xe cho toàn thể cán bộ giảng dạy.
  • Tấm bằng tốt nghiệp đại học tượng trưng cho tấm da cừu dùng để che phủ cho sự trần truồng của trí tuệ.

Elbert Hubbard

  • Bạn có thể dẫn một cậu bé đến trường, nhưng bạn không thể bắt cậu suy nghĩ.

Max Leon Forman

  • Nền giáo dục ở Mĩ dường như là mặt hàng duy nhất mà khách hàng cố gắng mua càng ít càng tốt bằng tiền của mình.

Phillip K. Dick

  • Sự phiền toái của việc đến trường là nó kéo dài quá lâu; nó tiêu phí phần đời quí giá của bạn và sau khi học xong bạn nhận ra rằng lẽ ra mình nên gửi tiền vào ngân hàng, chắc sẽ có lời hơn.

David P. Gardner

  • Nhiều thứ được coi là giáo dục nhưng không thực sự là giáo dục mà chỉ là một nghi lễ. Một sự thực là chúng ta sẽ bị giáo dục nếu chúng ta ít hiểu biết về giáo dục.

Ivan Illich

  • Trường công đã trở thành nhà thờ dành cho xã hội thế tục.
  • Chúng ta cùng nhận ra rằng quyền được học đã bị rút bớt bởi nghĩa vụ đến trường.

Marshall McLuhan

  • Hệ thống trường lớp… là một cái phễu pha trộn mà chúng ta quẳng lũ trẻ vào chế biến chúng.

Michel De Montaigne

  • Chúng ta chỉ lo nhồi nhét cho trí nhớ, bỏ mặc lương tâm và nhận thức để chúng trơ trọi và rỗng tuếch.

Peter Drucker

  • Khi một chủ đề trở nên hoàn toàn lỗi thời, chúng ta biến nó thành một giáo trình bắt buộc.

C. C. Colton

  • Các cuộc vấn đáp thật kinh khủng ngay cả khi đã chuẩn bị kĩ càng, kẻ ngốc nhất có thể thắc mắc nhiều hơn tất cả những gì kẻ khôn nhất có thể trả lời.

Paul Simon

  • Khi nghĩ về mớ tào lao được học thời trung học, tôi không hiểu sao mình lại học nổi.

John Dewey

  • Đây là thói quen của người Mĩ chúng tôi, nếu phát hiện thấy các nền tảng trong cấu trúc giáo dục không thoả đáng, thì chúng tôi bổ sung thêm một tầng lầu hoặc thêm vào một chái nhà khác.

Khuyết danh

  • Nếu không có ai bỏ học năm lớp tám, thì ai sẽ thuê các sinh viên tốt nghiệp đại học?
  • Trường công là nơi giam cầm đối với lũ trẻ dưới sự coi sóc của các giáo viên, các giáo viên sợ hiệu trưởng, hiệu trưởng sợ ban giám hiệu, ban giám hiệu sợ các phụ huynh, các phụ huynh sợ lũ trẻ, và lũ trẻ chẳng sợ ai.
  • Kẻ sáng tạo thường bất trị. Y là người sống sót trong cơn sang chấn mang tên giáo dục.
  • Lúc nào bạn cũng có thể nói chuyện với một người học trường Harvard, nhưng bạn không thể nói được gì nhiều với anh ta.

K.H. chuyển ngữ
2013.01.31

Nguồn:

http://www.psychologytoday.com/blog/freedom-learn/201107/what-einstein-twain-and-forty-eight-other-creative-people-had-say-about-sc

Leave a Reply

