Động vật giúp trẻ tự kỉ cải thiện hành vi giao lưu tích cực

Sự hiện diện của động vật có thể giúp trẻ tự kỉ gia tăng đáng kể những hành vi giao lưu tích cực, kết quả rút ra từ cuộc nghiên cứu công bố ngày 20/2/2013 trên tập san PLOS ONE, được tiến hành bởi Marguerite E. O’Haire và các đồng nghiệp ở trường University of Queensland, Úc.

Những nhà nghiên cứu đã đối chiếu cách thức những đứa trẻ tự kỉ từ 5-13 tuổi tương tác với người lớn với những đứa trẻ phát triển bình thường đồng trang lứa ở hai trường hợp: khi có mặt hai con chuột lang và trường hợp còn lại là chỉ có đồ chơi. Họ phát hiện rằng khi có mặt loài vật thì trẻ tự kỉ biểu hiện ra được nhiều hành vi giao lưu hơn, chẳng hạn như nói chuyện, nhìn vào mặt người khác, và giao tiếp đụng chạm với nhau. Trẻ tự kỉ còn cho thấy khi có mặt loài vật thì chúng dễ đón nhận những lời tiếp chuyện từ mấy đứa trẻ khác hơn so với trường hợp chỉ có đồ chơi. Sự hiện diện của loài vật còn giúp trẻ tự kỉ cười nhiều hơn và bớt nhăn nhó khó chịu, bớt rên rỉ và khóc lóc hơn so với trường hợp trẻ chơi với đồ chơi. 

Những nghiên cứu trước đã chứng tỏ người ta có thể dễ đón nhận lời bắt chuyện làm quen từ người lạ nếu đi dạo cùng với một chú chó thay vì đi một mình, và ảnh hưởng tương tự cũng xảy ra đối với những người có mấy con thú nhỏ hơn như thỏ hay rùa. Các nhà nghiên cứu cho biết việc loài vật tạo ra được tác động “bôi trơn” giúp người ta dễ hoà đồng với nhau có thể cũng giữ vai trò quan trọng đối với những cá nhân khiếm khuyết kĩ năng cảm xúc và giao lưu xã hội.

Theo các nhà nghiên cứu thì khả năng của loài vật giúp trẻ tự kỉ nối kết với người lớn như thế có thể giúp thúc đẩy mối tương tác với chuyên gia trị liệu, giáo viên hoặc với những người lớn khác. Họ còn cho biết thêm những can thiệp có sự trợ giúp của loài vật có thể được ứng dụng vào trong lớp học. “Đối với trẻ tự kỉ, môi trường lớp học có thể gây áp lực căng thẳng và làm trẻ quá tải do gặp phải những thách thức trong giao tiếp và dễ bị bạn bè ăn hiếp. Nếu loài vật có thể làm giải mối căng thẳng này hoặc làm thay đổi nhận thức của trẻ về lớp học và về những người trong lớp, thì trẻ tự kỉ có thể sẽ cảm thấy thoải mái hơn và cởi mở hơn với những hành vi tiếp cận giao lưu của người khác đối với mình.”

Duy Đoàn chuyển ngữ
Sài-gòn, 20130301

Nguồn:

“Children With Autism Show Increased Positive Social Behaviors When Animals Are Present.” Science Daily, Feb 2013: http://www.sciencedaily.com/releases/2013/02/130227183504.htm

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s