Gayil Nalls – Socrates sẽ làm gì?

 

Gần đây, người ta đưa lên báo đài một trường hợp ở Orchard Gardens, một trường học công lập theo chương trình K-8 ở Roxbury, Massachusetts. Từng được xếp vào một trong số những trường công thấp kém nhất, đây là nơi đầy rẫy khó khăn, tình trạng náo loạn và bất ổn không hề thuyên giảm. Chỉ một phần tư số sinh viên nói bập bõm được tiếng Anh, và 90% bị hạn chế chương trình ăn trưa miễn phí. Một vấn đề nữa là 50% khoản thù lao của giáo viên bị cắt giảm mỗi năm.

Hiệu trưởng nhà trường là ông Andrew Botto đã quyết định sa thải tất cả những nhân viên bảo vệ, và sử dụng số tiền khá lớn của ngân sách ông cho là hiệu quả nhất để biến đổi nền giáo dục của nhà trường: ông thuê những giáo viên nghệ thuật và âm nhạc nổi bật nhất mà ông tìm thấy.

Sau đó, với nguồn kinh phí bổ sung của liên bang, Botto mở rộng giờ học ở trường để tăng thời gian học tập. Đây là cách tiếp cận cho phép mỗi đứa trẻ có thể tự khẳng định bản thân và cuộc sống của mình – và điều này tỏ ra hiệu quả. Bằng cách giúp học viên gia nhập tiến trình sáng tạo, trong vòng ba năm, chúng đã trở thành những học viên thành công, và được tạo cơ hội để chuyển đổi từ một cuộc sống hạn chế sang hành trình tự khám phá bản thân, tăng cường ý thức tự giác và tự tin. Ngày nay, những học viên của Orchard Gardens bỏ ra hàng giờ để luyện nhạc cụ, và trên những bức tường phủ kín hình ảnh sáng tạo đầy màu sắc và ý nghĩa biểu hiện tính xác thực, sự đa dạng văn hoá, tinh thần làm việc chăm chỉ và tài năng. Trong tiến trình này, học viên đã phát triển những cách thức kiểm soát hành vi và hoà giải những xung đột về cảm xúc.

Orchard Gardens đã tạo ra sự chuyển hoá ấn tượng , và ngày nay trở thành một trong những trường học hàng đầu của bang. Kết quả các môn đọc và toán đã được cải thiện đáng kể bên cạnh những mặt khác. Ngôi trường giờ đây như một hình mẫu quốc gia, giúp cải thiện cho những học viên cùng gia đình họ và toàn thể cộng đồng.

Gần đây tôi có trò chuyện về sự thay đổi của Orchard Gardens với Susan Firestone, nhà trị liệu tâm lí và trị liệu bằng nghệ thuật sáng tạo đã được chứng nhận, người đã từng làm việc với trẻ em và trẻ vị thành niên trong hệ thống trường công lập tại New York. Cô nói, “Chính là vị hiệu trưởng đã tạo lập nên toàn bộ nền giáo dục của ngôi trường, ông Botto đã chứng tỏ được rằng khả năng lãnh đạo có thể làm được điều gì đó. Tôi từng làm việc tại ba ngôi trường khác nhau, nhưng chỉ có một vị hiệu trưởng đủ tầm nhìn giúp ngôi trường trở thành nơi có ý nghĩa với lũ trẻ. Ông quan tâm sâu sắc đến cảm xúc của tụi nhỏ. Mỗi học viên đều biết ông, và biết rằng ông đã giúp mình. Chính điều đó tạo ra sự khác biệt. Đó là làm việc nhóm và tạo dựng lòng tin. Ở lứa tuổi này, sự phát triển cảm xúc của học viên là điều tối quan trọng.”

Trau dồi các môn nghệ thuật là phương cách kiếm tìm nét độc đáo tiềm ẩn trong mỗi con người. Sáng tạo là sống còn vì sáng tạo cho phép trẻ thể hiện bản thân, khám phá và làm chủ bản sắc của riêng mình. Những tác phẩm nghệ thuật của trẻ được treo bên cạnh những tác phẩm khác của bạn bè trong lớp và lũ trẻ tự hào về những gì chúng đã làm được.

Firestone nói, “Tôi từng làm việc với một nhóm những cậu bé gặp rắc rối trong độ tuổi từ 6 đến 8, khoảng thời gian tụi nhỏ quyết định có gia nhập một nhóm nào đó hay không. Đây là thời điểm quan trọng trong đời, và chúng rất dễ lạc lối. Hãy tạo một khoảng không gian giúp chúng tránh xa những kích thích tiêu cực, tạo cơ hội để các giáo viên thực sự để tâm đến những gì chúng muốn nói, điều này sẽ tạo ra sự khác biệt, và thường dẫn đến những lựa chọn đúng đắn hơn. Theo kinh nghiệm của tôi, việc trưng bày các tác phẩm của trẻ – cho chúng không gian công cộng – sẽ làm chúng thay đổi và có thể đem đến cho chúng một bản sắc. Những trải nghiệm như thế sẽ gắn kết chúng, và khiến chúng muốn làm tốt hơn. Trẻ muốn giao tiếp, muốn được thấy, muốn được nghe và được hiểu, và điều đó cung cấp cho chúng những mối quan hệ bền chặt với bạn bè cùng trang lứa và những người trưởng thành quan tâm đến chúng. Trẻ muốn tìm cách cho chúng ta biết chúng là ai.”

Vì bộ não có tính mềm dẻo (khả năng tái kết nối các đường truyền thần kinh), nên chương trình đào tạo tập trung vào những môn nghệ thuật sáng tạo có tác dụng cải thiện hành vi và khả năng học hỏi. Tính phức tạp của nghệ thuật và âm nhạc có liên quan đến nhiều vùng não. “Sáng tạo có ảnh hưởng to lớn về mặt sinh lí,” cô nói thêm.

Biểu hiện nghệ thuật có thể giúp giải phóng cõi vô thức, và các môn học nhân văn sẽ dìu dắt một cá nhân đến được với lẽ phải trong đời sống hàng ngày. Nhà văn và phê bình xã hội Earl Shorris tâm niệm rằng có thể dùng kiến thức để đương đầu với sự nghèo khó. Ông đã sáng lập ra Clemente Course in Humanities, một lớp học miễn phí về triết học, lịch sử và nghệ thuật, và tự thấy rằng nó giúp người ta tập trung vào những mục tiêu thực tế. Tuy ông đã qua đời năm ngoái nhưng lớp học vẫn đang được trường Bard College quản lí, và chương trình đào tạo được giảng dạy ở hàng chục thành phố ở Hoa Kì và một số quốc gia khác.

Shorris có lần nói, “Các môn học nhân văn là nền tảng đem lại thành công trong thế giới này, để tư duy, để học cách ngẫm nghĩ về thế giới thay vì chỉ đáp trả những trở lực chống lại mình.” Ông cảm thấy những học viên được gắn kết sâu sắc không những với Platon, Aristoteles, Socrates và Thocydides, mà còn với những thần thoại của người châu Mĩ bản địa, người Triều Tiên và những thần thoại khác.

Ông cũng tin rằng Socrates đã chuyện trò với những môn đồ của mình. Triết gia thành Athens này thường nêu ra những câu hỏi để đạt đến cái nhìn sâu sắc và để trả lời những câu hỏi luân lí quan trọng về cuộc sống, và ông hay đi ngược lại những quan niệm phổ biến – ông có lí khi lí giải rằng chính nghệ thuật và các môn học nhân văn là những chất xúc tác cần thiết để biến đổi xã hội.

Dường như Socrates cũng đã từng sa thải những người canh gác và thuê những thầy giảng các môn nghệ thuật.

Gayil Nalls (Theo Psychology Today)

Tiến sĩ Gayil Nalls là một nghệ sĩ đa ngành làm việc tại New York.

 

K.H. dịch
2013.05.31

Nguồn: http://www.psychologytoday.com/blog/sensoria/201305/what-would-socrates-do

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s