[Điểm phim] Postřižiny (1980) của Jirí Menzel

Postriziny (1980)

 

Đạo diễn: Jirí Menzel

Bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Czech Bohumil Hrabal. Câu chuyện lấy bối cảnh xung quanh một nhà máy bia ở một thị trấn nhỏ của Tiệp-khắc, thời điểm có lẽ là vào thập niên 1920-1930.

Phim mở đầu bằng một câu đầy khoái cảm:

“Vaše podlomené zdraví, pivo upevní a spraví”

(“Feeling weak and pale, down a pint of ale”).

Tiệp nổi danh là nơi sản xuất bia thuộc loại ngon nhất quả đất, và trong phim đây người xem sẽ thấy cảnh các nhân vật ăn thoả thuê, uống bia tươi thoả thích, trong một khung cảnh dịu dàng, êm đềm của một vùng hẻo lánh, yên ả xứ Đông Âu. Có thể nói xem một bộ phim dễ thương như vậy là một điều cực kì khoái cảm.

Câu chuyện xoay quanh hai vợ chồng ở đó: anh chồng là quản lí của nhà máy bia trong vùng, thuộc típ người e dè; cô vợ thì lúc nào cũng tươi tắn, vô tư, yêu đời. Ngoài ra, còn có nhân vật em trai của nhân vật nam, một người suốt ngày nói oang oang rầm trời rầm đất, và cũng có cái tính vô tư hết sức, khiến anh nam chính (và mấy anh nam khác trong phim) mấy phen phiền muộn và cả hốt hoảng. Xoay quanh 3 nhân vật, nhưng nhân vật nữ mới chính là tiêu điểm trong phim. Cô nàng có mái tóc tuyệt đẹp, bồng bềnh, dài thườn thượt, luôn cột lại. Tính tình vui tươi, hoạt bát, ăn dữ, uống mạnh, cô đi đến đâu thu hút sự chú ý đến đó, đây cũng là một điều khiến anh chồng không mấy vui. Vì lẽ đó, có một khúc bộ phim như chùng xuống vì cô nàng gặp tai nạn nho nhỏ dẫn đến chân bị thương phải nằm tịnh dưỡng. Chi tiết này dễ làm liên tưởng đến kiệt tác Tristana (1970) của Luis Buñuel, và dễ làm người xem chột dạ không biết liệu bộ phim có ẩn tàng một diễn tiến sầu muộn nào sau đó hay không. Nhưng đây cuối cùng là một bộ phim êm đềm, có những bất trắc nho nhỏ, có những ý nghĩ đượm âu sầu thoáng qua, nhưng vẻ tươi vui lại trở về.

Postriziny (1980

Cách thể hiện với đôi chút kiểu hài của thời phim câm, với đôi phút âm hưởng từ Jour de fête (1949) của Tati, đôi chút từ Tristana của Buñuel có lẽ để làm cho phim không quá đều đều mà vẫn có chút biến cố như một thứ gia vị được rắc thêm vào, cộng với vẻ duyên dáng yêu đời của nhân vật nữ, đây quả thật là một kiệt tác trong thể loại phim hài, một chất hài thuần khiết, ý nhị.

Duy Đoàn
Sài-gòn, 20150303

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s